28/04/2024

Tin Tổng Hợp 360

Cập Nhật Tin Công Nghệ | Đời Sống | Sport | Y Học | Khoa Học

Cách phòng tránh các bệnh của người cao tuổi thường gặp

Cách phòng tránh các bệnh của người cao tuổi thường gặp

Bệnh của người cao tuổi thường gặp có rất nhiều, vì khi cơ thể già đi, các chức năng của cơ quan nội tạng đã yếu dần. Đặc biệt trong giai đoạn cả 3 miền Tổ quốc đang bước vào những đợt nắng nóng đỉnh điểm, thì người già càng dễ mắc bệnh hơn. Bởi môi trường nóng ẩm cùng thời tiết khắc nghiệt vừa làm cơ thể nhanh mệt mỏi, vừa giúp vi khuẩn vi rút dễ dàng sinh sôi. Chính vì vậy, người cao tuổi cần lắng nghe bản thân để biết cách thể dục, ăn uống hợp lí nâng cao thể trạng. Bên cạnh đó, con cháu cũng cần hiểu rõ những bệnh thường gặp ở người già để biết cách phòng tránh cho ông bà, cha mẹ của mình.

Ngay sau đây, xin mời bọn đọc tìm hiểu những bệnh ở người cao tuổi thường gặp nhất và các cách phòng tránh những bệnh này.

Người già thường xuyên đau nhức xương khớp

Nhiều người lầm tưởng bệnh đau nhức xương khớp chỉ xuất hiện vào mùa đông. Tuy nhiên, đối với người cao tuổi, thời tiết nóng nực vào mùa hè và thay đổi nhiệt độ đột ngột cũng sẽ làm xuất hiện đau nhức xương khớp. Đau nhức xương khớp vào mùa hè ở người cao tuổi thường xuất hiện ở các khớp gối, cột sống thắt lưng, khớp bàn tay, bàn chân.

Bệnh đường hô hấp có thể gây tử vong

Bệnh đường hô hấp có thể gây tử vong

Người cao tuổi có thể bị cảm lạnh do chế độ sinh hoạt hàng ngày không hợp lý. Ví dụ như đang đi ngoài nắng về lại tắm ngay. Hoặc đang tiếp xúc với nhiệt độ cao > 390C sau đó vào phòng lạnh ở nhiệt độ thấp < 200C. Nếu nhẹ có thể gây viêm đường hô hấp trên ở người già. Còn nặng có thể viêm phế quản, viêm phổi và có thể gây tử vong. Một số bệnh như viêm phế quản mạn tính, giãn phế quản hoặc hen suyễn khi nóng, lạnh đột ngột cũng sẽ tái phát, nhất là hen ác tính rất nguy hiểm đến tính mạng.

Tăng huyết áp, tim mạch: bệnh của người cao tuổi hay gặp

Người cao tuổi nếu có bệnh tăng huyết áp cần tránh bị lạnh đột ngột. Các cụ không nên tắm nước lạnh, nằm máy lạnh nhiệt độ thấp quá. Vì điều này rất có thể xảy ra các biến chứng nguy hiểm. Nếu nhẹ huyết áp tăng gây hoa mắt chóng mặt, buồn nôn, nhức đầu, loạn nhịp tim. Còn nặng hơn thì có thể xuất huyết não, gây đột quỵ ở người già.

Người cao tuổi dễ bị rối loạn tiêu hóa

Mùa nắng nóng người cao tuổi cũng rất dễ bị rối loạn tiêu hóa. Nguyên nhân có thể do thức ăn, nước uống không đảm bảo vệ sinh. Vì vậy mà gây nên đi ngoài làm mất nước và chất điện giải. Trong khi đó lại ngại uống nước hoặc uống rất ít nước cho nên hậu quả cũng sẽ đưa đến là mạch nhanh, huyết áp tụt, thậm chí trụy tim mạch. Mặt khác, do lượng nước uống vào không đủ bù đắp mất nước do ra mồ hôi. Nhất là một số người cao tuổi rất ít ăn rau, hoa quả, ngại uống sữa. Điều này làm cho phân rắn lại khiến người cao tuổi bị táo bón.

Cách phòng tránh các bệnh của người cao tuổi

Những người cao tuổi có sức khỏe kém hay bị mắc các bệnh nhiễm khuẩn. Ví dụ như viêm đường hô hấp, viêm da hoặc mắc bệnh về tim mạch,… Do đó, người già cần hết sức lưu ý là không tắm nước lạnh. Đồng thời không nên dùng máy lạnh ở nhiệt độ thấp. Đặc biệt là khi thời tiết đang nóng, cơ thể đang ra nhiều mồ hôi. Thì ông bà cần tránh vào phòng máy lạnh đột ngột. Nên tắm nước ấm và dùng quạt điện hay quạt bằng tay, nếu ở phòng điều hòa thì nên để ở 26 – 28 độ. Khi đi ra ngoài nắng cần đội mũ, không tắm biển lúc trời nắng nóng.

Cách phòng tránh các bệnh của người cao tuổi

Ngoài ra, người cao tuôi cần chú ý về việc ăn uống như sau. Không nên dùng thực phẩm lạnh quá (chè đá, uống nước có đá hoặc dùng hoa quả lấy ra từ tủ lạnh…). Không nên uống bia lạnh nhất là người có bệnh tim mạch, tăng huyết áp, hen suyễn.

Ông bà cần uống đủ lượng nước hàng ngày, về mặt dinh dưỡng cần ăn nhiều rau, hoa quả. Nhất là các loại rau, quả dễ tiêu hóa vừa để cung cấp thêm nước, các vi chất có lợi. Mặt khác, uống đủ nước còn giúp các cụ chống táo bón. Quần áo mặc mùa hè nên rộng, mỏng, thoáng, nhà ở nên thoáng mát, đủ ánh sáng.

Người mắc bệnh mạn tính cần uống thuốc theo đơn và chỉ dẫn của bác sĩ để tránh bệnh tái phát. Nên tham gia các bài tập thể dục dành cho người cao tuổi. Ví dụ như tập dục dưỡng sinh, chơi cầu lông hoặc đi bộ tùy theo sức khỏe.