16/04/2024

Tin Tổng Hợp 360

Cập Nhật Tin Công Nghệ | Đời Sống | Sport | Y Học | Khoa Học

Thị trường bất động sản có tín hiệu tốt ở khu đô thị vùng ven

Khu đô thị vùng ven

Một trong những lĩnh vực kinh doanh vô cùng phát triển nhất hiện nay. Thu hút đông đảo các nhà đầu tư lớn mạnh đó chính là bất động sản. Chúng ta có thể thấy được những lý do mà lĩnh vực này có thể phát triển đến như thế. Bởi vì đất đai nhà cửa đang là nhu cầu thiết yếu của con người. Khi cuộc sống ngày càng hiện đại thì đòi hỏi nhũng thứ xung quanh chúng ta cũng sẽ phát triển vượt bậc thêm. Ngày nay, bất động sản địa ốc thường sẽ triển khai tại các khu đô thị vùng ven. Nơi đây họ thấy được sự tiềm năng vốn có khi xây dựng các dự án bất động sản.

Báo cáo tình hình chung của thị trường bất động sản

Việc cởi trói pháp lý cho các dự án tại TP.HCM chưa có chuyển biến lớn. Khiến cho nguồn cung bất động sản chào bán trong năm 2021 tiếp tục tập trung ra các đô thị vệ tinh gần TP.HCM. Nguồn cung hạn chế, giá bán tăng cao khiến TP.HCM hiện không còn là thị trường BĐS sôi động nhất phía Nam. Số liệu từ Sở Xây dựng TP.HCM cho thấy, quý 1/2021. TP.HCM có 8 dự án được cấp sản phẩm đủ điều kiện bán hàng với 3.422 căn hộ và 414 thấp tầng. So với năm 2020 lượng cung căn hộ chỉ đạt 22,7%.

Báo cáo tình hình chung của thị trường bất động sản

Báo cáo của Hội môi giới BĐS Việt Nam cũng ghi nhận từ các chủ đầu tư. Sàn giao dịch BĐS quý 1/2021 tại TP.HCM không có nhiều căn hộ mới được chào bán. Giao dịch so với quý 4/2020 chỉ đạt 38%. Tổng sản phẩm chào bán trên toàn thị trường TP.HCM vào khoảng 5.976 căn hộ. So với cùng kỳ năm 2020, lượng căn hộ chào bán trên toàn thị trường giảm gần 30%. Các báo cáo cũng cho thấy, trong năm 2021 với lượng mở bán mới của thành phố dự kiến đạt 20.000-25.000 căn. Quỹ đất khan hiếm cùng nguồn cung hạn chế ở khu vực nội thành khiến nguồn cung mới chuyển hướng sang khu vực ngoại thành, nơi có quỹ đất lớn và mạng lưới giao thông dần hoàn thiện.

Giao dịch BĐS tại Hồ Chí Minh tăng trưởng

Không chỉ thiếu hụt nguồn cung, giá nhà tại TP.HCM cũng đang trên đà tăng mạnh. Ngay cả những dự án có giá quanh ngưỡng 40 triệu đồng/m2 cũng dần trở thành hàng hiếm. Số liệu từ Bộ Xây dựng cho thấy, hầu hết dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai ở quý 1/2021 đều có giá trên dưới 50 triệu đồng/m2. Xét về nguồn cung, TP.HCM xuất hiện nhiều dự án ở phân khúc siêu sang như Grand Marina Saigon giá từ 360 triệu đồng/m2, Cover Residences giá 161 triệu đồng/m2, The River trung bình 138 triệu đồng/m2. Ngay cả những dự án ở Thủ Đức như King Crown Infinity hay The Origami giá cũng chạm mốc 90-100 triệu đồng/m2.

Thậm chí khu Tây TP.HCM, nơi vốn tập trung nhiều dự án bình dân cũng không còn nhiều sản phẩm giá dưới 40 triệu đồng/m2. Theo bà Trang Bùi, Giám đốc thị trường JLL Việt Nam. Nhiều khả năng giá căn hộ tại TP.HCM sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới khi mà nhiều dự án căn hộ tại Bình Dương, Đồng Nai đã chạm ngưỡng 38-45 triệu đồng/m2. Nguồn cung mới khan hiếm khiến giá đất nền nói riêng và giá BĐS nói chung tại TP.HCM đã lên quá cao trong 5 năm qua. Trong năm 2021 dù thị trường TP.HCM có chuyển biến tích cực thì nguồn cung dự kiến cả năm cũng rất hạn chế, lại tập trung vào loại hình cao cấp. Các thị trường vệ tinh vẫn sẽ tiếp tục là tâm điểm cung cấp sản phẩm giao dịch trong năm nay.

Bất động sản vùng ven lên ngôi

Quỹ đất khan hiếm cùng sự ách tắc trong quy trình thủ tục pháp lý. Khiến cho nhiều chủ đầu tư buộc phải tiếp tục “bỏ rơi” thị trường TP.HCM, đi xa về các đô thị vệ tinh để săn quỹ đất phát triển dự án. Lượng lớn sản phẩm BĐS chào bán trong năm 2021 vẫn là ở các thị trường vệ tinh bao gồm sản phẩm nhà liền thổ và cả căn hộ. Kế hoạch phát triển của nhiều doanh nghiệp trong năm 2021 cho thấy, trọng điểm đầu tư đều đang tập trung tại các thị trường Long An, Đồng Nai, Bình Dương và một số khu vực miền Tây.

Cụ thể, Tập đoàn Novaland cho biết, thị trường chính trong năm 2021 của doanh nghiệp này vẫn là mở rộng dự án ra các tỉnh vùng ven Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai và Phan Thiết. Hiện Novaland đang nắm trong tay hơn 5.000 ha đất. Trong đó quỹ đất tại TP.HCM chỉ khoảng 700 ha, còn lại đều tập trung ở các khu vực vệ tinh.

Bất động sản vùng ven lên ngôi

Một ông lớn khác là Nam Long Group cũng đang tập trung phát triển dự án tại các thị trường tỉnh. Khi hầu hết các quỹ đất của doanh nghiệp đều nằm ở vùng ven. Năm 2021, bên cạnh các dự án đang triển khai, Nam Long sẽ phát triển dự án KĐT Izumi City và dự án Nam Long Đại Phước tại Đồng Nai. Ngoài ra doanh nghiệp này cũng tiếp tục mở rộng quỹ đất tại Cần Thơ và Long An.

Long An điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư

Trong đó, Long An đang nổi lên là một thị trường hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư sành sỏi. Khi nơi đây đang có gần 2 triệu dân, hàng hoạt dự án cơ sở hạ tầng đã và sắp được triển khai. Hơn thế, nơi đây còn tiếp giáp với phía Nam Sài Gòn thông qua con đường Nguyễn Văn Linh và QL50 không chỉ thuận tiện khi di chuyển. Mà còn hưởng lợi từ địa thế long mạch của Nam Sài Gòn. Đặt biệt, với những nhà đầu tư cá nhân có tiềm lực tài chính không lớn. Thì việc mua những khu đất có diện tích nhỏ tại khu vực vùng ven như Long An là hướng đầu tư khôn ngoan.

Thứ nhất, bất động sản có diện tích nhỏ nằm trong khả năng nguồn vốn nhỏ hẹp. Thứ hai, loại hình bất động sản này có tính thanh khoản rất cao do nhu cầu lớn. Thứ ba, tại những khu vực này giá trị của bất động sản được duy trì nhờ các nguồn thu như cho thuê làm xưởng hay xây phòng trọ cho lực lượng công nhân thuê lại.

Giới chuyên gia phân tích rõ

Các chuyên gia phân tích, giá trị bất động sản Long An. Trong 2 – 3 năm tới sẽ có chỉ số tăng trưởng vượt bậc. Nhất là phân khúc đất nền nơi đây sẽ có giá bán chênh lệch cao hơn 20% – 36%. So với mức giá ban đầu trong năm 2020. Đây sẽ là một tín hiệu tốt cho các nhà đầu tư đang quan tâm đến thị trường bất động sản tại tỉnh Long An. Sức nóng của thị trường năm 2021 vẫn nghiêng về các đô thị vệ tinh khi phần lớn dự án mới đều được triển khai tại khu vực này.

Tập đoàn Bất động sản An Gia mới đây cũng công bố chi thêm từ 3.000 đến 5.000 tỷ đồng mỗi năm. Để thực hiện tham vọng bành trướng quỹ đất. Nhắm đến những khu đất quy mô lớn ở vùng ven để triển khai các dự án phức hợp. Mới đây, An Gia đã mua quỹ đất khoảng 3 ha tại Bình Dương với quy mô gần 3.000 sản phẩm. Và đang trong quá trình hoàn tất đàm phán tiếp tục mua thêm 30-50 ha quỹ đất thấp tầng. Những cái tên khác như Danh Khôi, LDG Group, Hưng Thịnh, Khang Điền, Phát Đạt… Cũng đang tích cực tìm kiếm quỹ đất mới tại các thị trường vệ tinh TP.HCM

Nhận thấy được tiềm năng của quỹ đất

Sự tiềm năng của quỹ đất

Bên cạnh các kế hoạch thâu tóm quỹ đất; nguồn cung chào bán mới của thị trường trong quý 2/2021 cũng đổ về các tỉnh vùng ven. Đầu tháng 4/2021, Thắng Lợi Group ra mắt Dự án West Market Lạc Tấn, tại huyện Tân Trụ (Long An). Trần Anh Group chính thức ra đợt hàng mới tại các dự án La Villa Green City, West Lakes Golf & Villas. Và mở bán dự án Phúc An Garden tại Bình Dương. Cát Tường Group triển khai bán giai đoạn tiếp theo của dự án Cát Tường Western Pearl 2 tại Tiền Giang. Cùng với đó doanh nghiệp này còn tổ chức lễ giới thiệu Dự án Taka Garden Riverside Homes tại TP. Tân An.

Đề cập tới khả năng phát triển của thị trường các tỉnh giáp ranh TP.HCM, ông Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho rằng; quỹ đất trống trong trung tâm ngày càng hạn chế trong khi cơ sở hạ tầng tại các khu vực cửa ngõ TP.HCM đã được hoàn thiện. Nó chính là động lực thu hút ngày càng nhiều khách mua để ở ra các khu vực ngoại thành.

Sức hấp dẫn của các thị trường vệ tinh quanh TP.HCM là quỹ đất đa dạng và giá bán vừa tầm tay khiến không chỉ giới đầu tư. Mà cả khách mua có nhu cầu ở thực cũng dịch chuyển về thị trường vùng ven tìm cơ hội. Không chỉ vậy, trong năm 2021 phần lớn nguồn cung nhà đất chào bán trên thị trường cũng được triển khai tại các tỉnh. Điều này cũng có nghĩa tâm điểm giao dịch BĐS trong năm nay vẫn là các đô thị vùng ven.